Mẹ chồng nàng dâu – làm sao để có thể hòa hợp

Mẹ chồng nàng dâu vẫn là vấn đề muôn thuở. Nhưng không phải tất cả mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu nào cũng căng thẳng, gay gắt và có nhiều vấn đề tiêu cực. Nếu con dâu biết cách cư xử, thái độ đúng mực thì mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và ấm êm hơn rất nhiều. 

1. Một số vấn đề giữa mẹ chồng nàng dâu

Trước khi tìm cách có thể hòa hợp ở trong mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu, trước hết chúng ta phải biết được những vấn đề thường xảy ra trong mối quan hệ này. 

Một số vấn đề giữa mẹ chồng nàng dâu

  • Mẹ chồng can thiệp quá sâu vào việc nuôi dạy con của bạn

Có rất nhiều người than thở rằng bà nội can thiệp quá sâu vào việc nuôi dạy con của họ. Dẫu biết rằng bà luôn muốn tốt cho cháu nhưng mỗi thời đại, mỗi người sẽ có một cách dạy con khác nhau, không ai hoàn toàn giống ai. Nếu như mẹ chồng là một người cổ hủ, chắc chắn sẽ làm cho mối quan hệ trở nên căng thẳng, khó có thể hòa hợp.

  • Không được công nhận 

Dù cho bạn có cố gắng chu toàn việc nhà, đảm đương cả hai bên nội ngoại, có cư xử đúng mực, lễ phép như thế nào cũng không nhận được sự công nhận của mẹ chồng, mẹ chồng vẫn luôn tìm ra những khuyết điểm của bạn để chì chiết, chê bai. Hẳn ai trong trường hợp này cũng đều cảm thấy không vui, tủi thân và thậm chí chán ghét.

Mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu căng thẳng

  • Luôn cho con trai mình là đúng

Bạn sẽ cảm thấy ra sao khi bất cứ chuyện gì xảy ra, mẹ chồng không biết tường tận câu chuyện hay nghe giải thích mà luôn cho con trai mình đúng, còn bạn luôn sai. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy buồn lòng, cảm thấy mình trước nay vẫn luôn là người ngoài trong chính ngôi nhà đang sinh sống hàng ngày đúng không?

2. Cách để chung sống hòa hợp với mẹ chồng

Nếu như bạn kết hôn nhưng bắt buộc phải sống chung với mẹ chồng và mối quan hệ giữa hai người không mấy tốt đẹp, thường xuyên nảy sinh những vấn đề tiêu cực thì đừng bỏ qua một vài cách sau để có thể hòa hợp hơn với mẹ chồng nhé.

Mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu tốt đẹp

  • Không than thở, kể xấu mẹ chồng

Dù mẹ chồng có như nào thì bạn cũng hãy luôn dành sự tôn trọng tối thiểu của mình cho mẹ chồng nhé. Nếu mẹ chồng đối xử tệ bạc với bạn, không tôn trọng bạn nhưng bạn vẫn luôn yêu quý, tôn trọng thì sẽ có ngày bà nhận ra và đối xử với bạn tốt hơn. Từ đó mối quan hệ cũng trở nên tích cực hơn. 

Chén bát trong chạn có khi còn xô đẩy nhau thì người trong nhà bất đồng quan điểm là không thể tránh khỏi. Nếu bạn cứ đi kể lể, than thở với những người khác thì đã vô tình đẩy mối quan hệ này ngày càng đi xa. Còn nếu như bạn cảm thấy quá áp lực với cuộc sống mẹ chồng nàng dâu thì hãy tâm sự với những người đáng tin cậy, ví dụ như mẹ đẻ của mình. 

  • Tìm người đồng cảm trong chính gia đình

Bạn có thể tìm đến người gần gũi, thân thiết với mẹ chồng mình trong gia đình như chồng, chị em chồng để có thể hiểu hơn về mẹ và cũng để họ tác động đến mẹ giúp bà hiểu bạn hơn. Tuy nhiên đây cũng là con dao hai lưỡi, vì vậy bạn cần phải ứng xử thật khéo léo

mẹ chồng nàng dâu - vấn đề nhức nhối

  • Luôn tham khảo và tôn trọng ý kiến của mẹ chồng

Những công việc trong gia đình bạn không nên tự ý quyết định, ngoài việc tham khảo ý kiến của chồng thì hỏi mẹ chồng cũng là điều rất quan trọng. Khi bạn tham khảo ý kiến mẹ chồng, bà sẽ cảm thấy mình được tôn trọng và mình có vị trí nhất định ở trong nhà. 

Những lúc này bạn còn có thể bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình. Từ đó mẹ và bạn cũng có thể hiểu nhau hơn, giúp rút ngắn khoảng cách và đưa mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu ngày càng hòa thuận hơn.

Việc bạn hỏi ý kiến mẹ chồng còn tránh được việc bà nghĩ bạn là một người ích kỷ, độc đoán. Nếu như bạn tự ý quyết định mọi việc và mắc sai lầm thì chính bạn cũng là người phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và có thể là cả những lời chỉ trích của mọi người xung quanh. 

  • Thể hiện tình cảm với mẹ chồng

chia sẻ với mẹ chồng những chuyện trong gia đình

Dù cho bạn có tốt đến đâu nhưng không biết cách thể hiện tình cảm thì cũng đã đánh mất đi một phần lợi thế trong việc giúp mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu tốt đẹp hơn. Đôi khi chỉ là mua tặng mẹ chồng một món quà nhỏ, những lời hỏi han, động viên, sự lo lắng cũng đã giúp bạn ghi điểm trong mắt bà. 

Thường xuyên thể hiện tình cảm của mình có thể giúp khoảng cách giữa mẹ chồng nàng dâu được rút ngắn, gắn kết và hiểu nhau hơn. Bạn cũng nên thường xuyên tâm sự với mẹ chồng những câu chuyện hàng ngày hay những chuyện trong quá khứ. 

  • Thể hiện sự biết ơn với mẹ chồng

Luôn thể hiện lòng biết ơn của mình đối với mẹ bằng cách cư xử đúng mực, lễ phép và hiếu thuận. Trong những tình huống bất hòa giữa hai người bạn cũng nên giữ thái độ nhẹ nhàng, chắc hẳn mẹ chồng cũng sẽ dịu lại, giúp cho cuộc tranh cãi không còn gay gắt. 

Thể hiện sự biết ơn với mẹ chồng

Tuyệt đối không nên tỏ thái độ khó chịu, không hài lòng trước mặt mẹ chồng bởi điều đó vô hình trung sẽ đẩy mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu đi đến bờ vực. 

Bạn cũng có thể tham khảo 7 cách lấy lòng mẹ chồng đã được Veras chia sẻ để giúp mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu của bạn ngày càng hòa thuận và khoảng cách được rút ngắn hơn. 

Với những điều đã chia sẻ ở trên, Veras mong mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu của bạn sẽ tốt đẹp, hòa hợp. Chúc bạn luôn có được một gia đình hạnh phúc, ấm no. Và không chỉ với mẹ chồng, chúc bạn có được mối quan hệ tích cực giữa tất cả mọi người trong gia đình, người thân, đồng nghiệp,… nhé.

Chia sẻ: